วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2558

สภาพแวดล้อมทางการตลาด




สิ่งแวดล้อมทางการตลาด

    สิ่งแวดล้อมทางการตลาดแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ สิ่งแวดล้อมภายนอกและสิ่งแวดล้อมภายใน
สิ่งแวดล้อมภายนอก เป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ แบ่งออกเป็นมหภาค และจุลภาค สิ่งแวดล้อมภายใน เป็นสิ่งที่ควบคุมได้ แบ่งออกเป็นปัจจัยทางการตลาด(4Ps) และอื่นๆ

สิ่งแวดล้อมภายนอก
    สิ่งแวดล้อมมหภาค ประกอบด้วย ประชากรศาสตร์ เศรษฐกิจ การแข่งขัน สังคมและวัฒนธรรม การเมืองและกฏหมาย เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ
    1. ประชากรศาสตร์ ประกอบด้วย การเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากร การลดลงของอัตราการเกิด อายุของประชากร การเปลี่ยนแปลงลักษณะของครอบครัว การพักอาศัยที่หลากหลายรูปแบบ การเปลี่ยนแปลงทางภูมิศาสตร์ของประชากร การที่ประชากรมีการศึกษาสูงขึ้น และความแตกต่างด้านเชื้อชาติและสีผิว
    2. เศรษฐกิจ ประกอบด้วย อัตราการเติบโตของระดับรายได้ที่แท้จริงลดลง รูปแบบของการออมและภาระหนี้สินเปลี่ยนแปลงไป มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของการบริโภคและการใช้จ่าย
    3. การแข่งขัน ประกอบด้วย การแข่งขันแบบทั่วไป การแข่งขันในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ การแข่งขันในตรายี่ห้อ
    4. สังคมและวัฒนธรรม ประกอบด้วย คุณภาพชีวิตของบุคคลในสังคม บทบาทของสตรี ทัศนคติที่มีต่อการรักษาสุขภาพและการรับประทาน การซื้อกระทันหัน และความต้องการความสะดวกสบาย
    5. การเมืองและกฏหมาย เพื่อคุ้มครองธุรกิจต่างๆ จากการแข่งขันที่ไม่ยุติธรรม เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค จากธุรกิจที่ไม่ยุติธรรม เพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ของสังคมโดยส่วนรวม
    6. เทคโนโลยี
    7. สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ

กรีนมาร์เก็ตติ้ง แนวความคิดเกิดจาก การทำลายสภาพแวดล้อมและการนำเอาทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้อย่างไม่มีขีดจำกัด ส่งผลให้เกิดปัญหาต่างๆทางด้านสิ่งแวดล้อม จึงทำให้เกิดการรณรงค์เพื่อรักษาและฟื้นฟูสภาพแวดล้อม ส่งผลให้ผู้บริโภคเรียกร้องอยากได้สินค้าที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
กรีนมาร์เก็ตติ้งกับตลาดยุคใหม่
     การผลิต ใช้เครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ประหยัดไฟ ลดการใช้น้ำในการผลิตเป็นต้น
     ผลิตภัณฑ์ ไม่ผสมสารที่เป็นอันตราย ใช้บรรจุภัณฑ์แบบรีไซเคิลและย่อยสลายง่าย เป็นต้น
     ช่องทางการจัดจำหน่าย จัดกิจกรรมเพื่อสังคม
     ผู้บริโภค สนับสนุนและคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดให้คุ้มค่า

    สิ่งแวดล้อมจุลภาค ประกอบด้วย ผู้ขายปัจจัยการผลิตหรือวัตถุดิบ คนกลางทางการตลาด ตลาดหรือลูกค้า
        ผู้ขายปัจจัยการผลิตหรือวัตถุดิบ ในการเลือกผู้ขายปัจจัยการผลิตจะต้อง มีคุณภาพดี ราคาเหมาะสม มีการรับประกัน จัดส่งได้ตลอดเวลา และควรเลือกซื้อปัจจัยการผลิตจากหลายหลายแห่ง
        คนการทางการตลาด แบ่งออกได้ 2 กลุ่มใหญ่ใหญ่ดังนี้
           1. คนกลางหรือผู้ขายต่อ ประกอบด้วยพ่อค้าคนกลาง ตัวแทนคนกลาง พ่อค้าคนกลางจะมีกรรมสิทธิ์ในสินค้า ได้แก่ พ่อค่าส่งและพ่อค้าปลีก ตัวแทนส่วนกลางจะไม่มีกรรมสิทธิ์ในสินค้า ได้แก่ นายหน้า ตัวแทนจำหน่าย และอื่นๆ
           2. สถาบันอำนวยความสะดวกทางการตลาด ช่วยทำหน้าที่ตราสินค้า ได้แก่บริษัทขนส่ง บริษัทโฆษณา บริษัทวิจัยตลาด ธนาคาร และอื่นๆ

สิ่งแวดล้อมภายใน คือ ปัจจัยทางการตลาด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด ส่วนสิ่งแวดล้อมภายในอื่นๆนอกเหนือจากปัจจัยทางการตลาด ประกอบด้วย สายการผลิต การเงิน ทรัพยากรมนุษย์ ที่ตั้งบริษัท ความสำเร็จในการวิจัยและพัฒนา ภาพพจน์ของบริษัท













 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น